Wednesday, 20/03/2019 - 22:52|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BẢO YÊN
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

DẠY HỌC TÍCH HỢP TIẾNG ANH TRONG MÔN TOÁN

         Trường THCS số 1 Phố Ràng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai là một trường trọng điểm về chất lượng của huyện Bảo Yên. Năm học 2018-2019 nhà trường lựa chọn Lĩnh vực tạo chuyển biến nổi bật trong năm học đó là: Nâng cao chất lượng giải thi chọn học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; chất lượng dạy và học môn tiếng Anh.

       Thực hiện công văn số 1262/SGD&ĐT-GDTrH ngày 16 tháng 8 năm 2018 Sở GD&ĐT Lào Cai V/v hướng dẫn tổ chức dạy và học ngoại ngữ năm học 2018-2019 với mục đích, yêu cầu là Đẩy mạnh dạy ngoại ngữ tích hợp trong các môn học khác và dạy các môn học khác (Toán, các môn khoa học) bằng tiếng Anh; đồng thời tiếp cận Chương trình giáo dục phổ thông mới. Tăng cường tổ chức bồi dưỡng giáo viên, tự bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ, đảm bảo dạy các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh. Được sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Bảo Yên về triển khai thí điểm dạy Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh trên cơ sở giáo viên đăng ký dạy một số chuyên đề hoặc một số đơn vị kiến thức cho học sinh. Chú ý đảm bảo chất lượng thực chất, tính nghiêm túc, ngôn ngữ và phương pháp chuẩn mực, không hình thức để đảm bảo tính hiệu quả.

         Để đạt được hiệu quả thì ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch dạy học các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh. Trước hết nhà trường xác định việc dạy học song ngữ Việt - Anh nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh và tiếng Anh chuyên ngành, giúp học sinh từng bước tiếp cận với chương trình môn học. Ban giám hiệu nhà trường đã phân công tổ Tự nhiên dạy thực nghiệm dạy học môn Toán bằng tiếng Anh. Việc dạy và học môn Toán nói riêng và các môn Tự nhiên bằng tiếng Anh là cần thiết để học sinh sớm hội nhập quốc tế, đồng thời, tạo môi trường phấn đấu cho học sinh và giáo viên, giúp thầy, trò có cơ hội nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp nhận nhanh kiến thức mới.

         Thực hiện sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, ngày 6/12/2018 Tổ chuyên môn Tự nhiên đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học môn Toán lớp 6 với chuyên đề "Dạy học tích hợp tiếng Anh trong môn Toán". Tham dự buổi sinh hoạt có lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT, cán bộ quản lý, giáo viên một số trường thuận lợi trên địa bàn huyện như: Trường THCS số 2 Phố Ràng, THCS số 1 Long Khánh, THCS số 1 Bảo Hà… Buổi sinh hoạt chuyên môn đã được các đồng chí tham dự đánh giá cao và đưa ra nhiều giải pháp góp phần nâng cao chất lượng dạy học song ngữ trong môn Toán nói riêng và chất lượng dạy học ngoại ngữ nói chung trên địa bàn huyện.

        Chia sẻ tính ưu việt của chương trình học song ngữ Việt-Anh, thầy giáo Phạm Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Dạy và học song ngữ Việt-Anh giúp học sinh được tiếp cận với một phương pháp học tập mới, tạo điều kiện cho các em được bổ sung thêm vốn từ vựng tiếng Anh, có thêm cơ hội được tiếp cận với nhiều thuật ngữ chuyên ngành. Từ đó, giúp học sinh thuận lợi hơn trong việc tiếp cận các bộ môn khoa học khác bằng tiếng Anh". Nhận thức được tầm quan trọng đó, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo tổ chuyên môn Tự nhiên xây dựng kế hoạch giáo dục có nội dung dạy học song ngữ đối với môn Toán, KHTN.

         Cô giáo Phạm Kim Oanh, một trong những giáo viên dạy Toán là người đầu tiên thực nghiệm tiết dạy môn Toán bằng tiếng Anh ở lớp 6. Qua tiết học cô cho biết: "Sau khi giảng dạy thí điểm môn Toán song ngữ, khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của tôi với học sinh trên lớp khá tốt. Để cải thiện vốn từ vựng, cách phát âm, tôi thường xuyên nghe các băng đĩa tiếng Anh, tìm hiểu tài liệu qua sách báo tiếng Anh, đặc biệt là các tạp chí toán bằng tiếng Anh. Dạy và học song ngữ Việt-Anh rất khó, nên tôi và học sinh phải thật sự cố gắng thì mới đạt hiệu quả tốt". Áp dụng phương pháp học mới, học sinh của Trường THCS số 1 Phố Ràng cảm thấy thích thú. Qua tiết học, giúp các em có cơ hội trau dồi thêm vốn từ vựng tiếng Anh.

        Dẫu biết rằng “Vạn sự khởi đầu nan” khi thực hiện chương trình thí điểm này. Còn nhiều khó khăn như: Kỹ năng nói của một số thầy, cô giáo chưa tốt, đối với bộ môn học có nhiều từ chuyên ngành nên nhiều giáo viên khó khăn khi tìm hiểu, phát âm; học sinh trong lớp có chất lượng không đồng đều nên khả năng tiếp cận bài học chưa cao...Để đạt hiệu quả tốt hơn trong việc dạy và học song ngữ Việt-Anh các môn học nói chung và trong môn khoa học tự nhiên nói riêng, trong thời gian tới, tôi thấy ngành GD&ĐT cần tăng cường nguồn học liệu cho các môn học; Sở GD&ĐT nên tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các nhà trường tham gia thí điểm chương trình để các đơn vị trao đổi kinh nghiệm trong quá trình thực hiện; tạo điều kiện cho các thầy, cô giáo dạy học song ngữ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu dạy và học..

Một số hình ảnh của hoạt động

Cô giáo Phạm Thị Oanh hướng dẫn học sinh làm bài tập bằng tiếng Anh
Học sinh chăm chú học bài trong giờ học song ngữ

 

Học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên bằng tiếng Anh

                                                                                                                           Nông Thị Thương - Giáo viên - trường THCS số 1 Phố Ràng

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết