Wednesday, 17/08/2022 - 08:15|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BẢO YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“NGƯỜI THẦY GIÁO MẦM NON TRÊN BẢN H’MÔNG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH”

Nếu đã ai từng đến nơi chỉ có tiếng của nước suối chảy róc rách, tiếng của chim rừng ca hát và tiếng thở của những mái nhà đất ọp ẹp thì mới thấm những nhọc nhằn vất vả của những người thầy giáo cô giáo vùng cao. Nơi đâu có mái nhà nơi đó có mái trường, nơi đó có bước chân của chúng tôi những người ngày đêm lái đò gánh gồng con chữ. Năm học ấy tháng 12 năm 2018 khi một lần tham gia đoàn giám khảo chấm điểm hội thi “Giáo viên giỏi cấp học mầm non năm học 2018 - 2019”, tôi được trưởng đoàn phân công lên điểm trường Nậm Dìn của trường Mầm non Tân Tiến. Nơi đây thí sinh tôi chấm là thầy giáo Ma Văn Sấu, ngày hôm đó tiết trời se lạnh, cái lạnh đầu đông và mưa phùn, trên con đường đất men theo sườn đồi mà chúng tôi đi xe gắn máy tầm 20 phút, đi bộ 15 phút rồi lại chạy xe tầm 15 phút thì mồ hôi đã ròng ròng trên cổ. Đến nơi chào đón chúng tôi là một thầy giáo dáng người nhỏ, da ngăm đen nhưng khuân mặt sáng bừng của niềm tin và hi vọng, trong lớp là 20 em nhỏ độ tuổi từ 2 - 5 tuổi cất giọng chào ngượng ngùng “chúng con chào các cô ạ”.

 

Tiết dậy trên điểm trường Nậm Dìn - Trường MN Tân Tiến năm học 2018 - 2019

Điểm trường nhỏ trên đỉnh đồi với vườn rau đủ thể loại và những chậu hoa dại rực rỡ sắc màu quện vào mùi hương hăng hắc lạ mắt đủ sắc tím, hồng, phớt đỏ. Một vài phút để biết được rằng nhà thầy giáo cách trường 30km, một mình được phân công cắm bản tại điểm Nậm Dìn 3 năm học liền kề, 4 năm trước thì phân công cắm bản tại điểm trường khó khăn hơn rất nhiều cách đó 10km điểm trường Cán Chải. Tôi bắt đầu tưởng tượng cái điểm trường còn khó khăn hơn điểm trường này với con đường gập ghềnh đất đồi một bên là tả ly thẳng đứng, một bên là vực xanh sâu hun hút, bỗng chốc thôi thấy lạnh và lòng thì cảm kích thầy giáo vô bờ. Lại tưởng tượng ra cảnh đêm đêm không ánh điện sáng mà chỉ có ánh đèn dầu mờ ảo, thầy cặm cụi soạn bài, mải miết trang giáo án và hồ sơ hôm sau lên lớp. Thầy nói “em cứ lên trường từ chiều chủ nhật rồi tối thứ sáu mới về nhà” mà lòng tôi lại nghèn nghẹn nỗi xót xa. Chúng tôi bắt đầu lắng nghe những âm thanh trong trẻo của bài thơ “Em yêu nhà em” do thầy dạy trẻ. Giọng một thầy giáo mầm non người dân tộc H’Mông lúc này sao đáng kính, đáng trân trọng đến vậy, giữa những nốt trầm, nốt bổng, giữa sự ấm áp của tình thầy trò là một niềm tin vào ngày mai tươi sáng. Đang giữa tiết dậy một tiếng khóc nức nở bỗng cắt ngang bài giảng, thầy dừng lại tiến gần lại nơi có tiếng khóc của một học sinh 3 tuổi, giọng nhẹ nhàng thầy hỏi “con mệt à?”, thấy em sốt thầy xin phép chúng tôi để bế bạn nhỏ ra ngoài, thầy bảo nhà em ý gần đây các chị cho em xin phép bế em ý về rồi em quay lại tiếp tục bài giảng? Cách thầy ẵm em nhỏ, một tay che ô rồi lại không ngớt vỗ về an ủi “không sao, không sao rồi” thật ấm áp. Mất khoảng 5 phút thầy giáo quay lại xin tiếp tục bài giảng hoà cùng giọng đọc đồng thanh của các bạn nhỏ. Hôm đó chúng tôi thực sự bị thuyết phục bởi thầy, những hành động đẹp, những cách chăm sóc đặc biệt, bởi con người đặc biệt.

 

Yêu thương trẻ theo cách riêng của người thầy giáo mầm non

Ba năm trôi qua, năm học 2020 - 2021 thầy được phân công về trường tôi, trường Mầm non số 2 Xuân Hoà. Thầy bảo “Em vẫn nặng lòng với học sinh dân tộc chị ạ”, rồi thầy cười. Thầy lại tình nguyên xin lên điểm trường Mo, điểm trường xa nhất với học sinh 100% là con em đồng bào dân tộc thiểu số (dân tộc H’Mông và dân tộc Phù Lá). Thầy lại đến tận nơi để vận động, để lấy hồ sơ để các em được hỗ trợ các chế độ chính sách, lại hăng hái lợp mái khu vui chơi vận động, lại cùng bà con chăm rau cải thiện bữa ăn cho trẻ, lại tham gia công tác tuyên vận góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giảng giải giúp bà con am hiểu pháp luật, xa dời đạo xấu, phải tin tưởng theo lý tưởng của Đảng, phải chăm chỉ làm ăn, phải đưa con tới lớp chuyên cần.

Hướng dẫn trẻ chơi trò chơi dân gian

 Những bài giảng về kiến thức chăm sóc con em đồng bào được thầy tiếp lửa để bà con thay đổi. Thầy nói, thầy làm, thầy hướng dẫn thường xuyên, thầy tham gia các buổi họp thôn bản, thầy đến nhà vận động. Tự mình học hỏi nâng cao chuyên môn, thầy xin dạy các tiết dậy mẫu, xin dự giờ các đồng nghiệp, tự lên giáo án giảng dậy tại các buổi họp chuyên môn để được nhận xét góp ý, để tự mình thay đổi về chuyên môn. Thầy viết sáng kiến “Nâng cao chất lượng Tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số” với các biện pháp như: Dạy tiếng Việt trong các hoạt động hằng ngày; Tạo môi trường tiếng Việt trong và ngoài lớp; dạy song ngữ. Năm học 2020 - 2021 thầy đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh, vinh dự hơn nữa là thầy được UBND tỉnh, UBND huyện tặng bằng khen, giấy khen tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 Chỉ thị của Bộ chính trị về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo quyết định 1558/QĐ-UBND tỉnh ngày 12/5/2021; QĐ số 2001/QĐ-UBND huyện ngày 19/8/2020.

 

Tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh chăm sóc trẻ tại nhà

Dẫu muôn vàn khó khăn vất vả, dẫu trăm ngàn chông gai thử thách cũng không thể vơi đi ý chí dạy chữ của người thầy. Với đặc thù vừa chăm sóc, vừa giáo dục, để làm tròn trọng trách đó chúng ta hay bắt gặp những tảo tần, tỉ mỉ của các cô giáo mầm non như những người mẹ hiền thì nay thầy lại thắp lên những ý chí sắt đá, là tấm gương sáng để vô vàn thế hệ giáo viên sẽ học tập và luyện rèn. Thầy tự mình rèn luyện đề cao trách nhiệm, tự giác học trước làm theo trước để nêu gương theo đúng Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bản thân thầy là một tấm gương điển hình của sự nỗ lực, của lòng quyết tâm vượt lên khó khăn, thử thách của hoàn cảnh. Thầy kể những năm tháng dưới mái trường Phổ thông do hoàn cảnh gia đình khó khăn, đông anh em nên thầy đã quyết tâm học hành và luôn ấp ủ mơ ước sau này sẽ thành thầy giáo để dạy con em đồng bào mình biết chữ. Cũng là người dân tộc thiểu số nên thầy thấu hiểu nỗi khổ, niềm khát khao đến trường của các em vùng cao. Thầy yêu những ánh mắt trong veo của trẻ nhỏ khi thầy giảng bài mà vì thế thầy quyết vượt mọi khó khăn để trở thành thầy giáo mầm non.

 

Lao động tạo môi trường học tập vui chơi cho trẻ

Tham gia hiến máu chương trình “Những giọt máu hồng”

Giờ đây giữa lớp lớp thế hệ học trò, giữa những đặc thù nghề nghiệp chúng tôi tự hào có một thầy giáo giỏi, thầy giáo người dân tộc thiểu số đã quyết tâm vượt bao gian khó, nhọc nhằn để gánh gồng trách nhiệm để xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, để trẻ được học mà chơi, chơi mà học, để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non.

                                                                                                Phạm Thị Hiền - Hiệu trưởng trường MN số 2 Xuân Hòa


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết