Friday, 23/10/2020 - 16:06|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BẢO YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MẦM NON SỐ 2 XUÂN HÒA TRÊN CON ĐƯỜNG ĐỔI MỚI GIÁO DỤC VÙNG CAO

Trường mầm non số 2 Xuân Hòa thuộc xã Xuân Hòa - một xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Bảo Yên, đời sống người dân còn nghèo, địa hình đường giao thông đi lại qua nhiều đồi núi,  khe suối dân cư sống thưa thớt nên gây khó khăn cho trẻ trong việc huy động ra lớp đặc biệt là những ngày mưa gió, trời rét, bão lũ, lốc xoáy ảnh hưởng đến tỉ lệ chuyên cần của một số lớp ở điểm trường khó khăn như: Điểm trường Mo, điểm Kẹm, điểm Cuông. Điều kiện kinh tế hộ gia đình trẻ còn nhiều vất vả, khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao, người dân chủ yếu là làm ruộng nương, trồng rừng. Các hộ gia đình hầu hết là dân tộc thiểu số, còn lạc hậu như dân tộc Dao, Tày, Nùng, Hmông, Phù Lá.

Trong những năm học gần đây dưới sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT huyện Bảo Yên, sự quan tâm của cấp ủy chính quyền tại địa phương        trường MN số 2 Xuân Hòa đã quyết tâm thay đổi mô hình giáo dục chủ động-sáng tạo với mục tiêu chăm sóc giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”. Thực hiện theo công văn số 64/KH-PGD&ĐT ngày 28/9/2017 của phòng GD&ĐT Bảo Yên về việc “Tổ chức Hội thảo các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm năm học 2017 - 2018, cấp học Mầm non”. Bước đầu ban giám hiệu đã chủ động xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo với 10 thành viên trong đó trưởng ban là Hiệu trưởng nhà trường trực tiếp chỉ đạo thực hiện.

Để thực hiện được nhiệm vụ này trước tiên nhà trường đã huy động tốt việc tăng cường cơ sở vật chất, tham mưu với cấp ủy chính quyền tại địa phương thành lập các tổ vận động tại địa phương, cùng với nhà trường thực hiện tốt công tác huy động. Tham mưu với chính quyền ủng hộ các hạng mục xây dựng cơ bản như khung sắt khu vui chơi, khung mái chòi khu vận động, đường đi khu vườn cổ tích, thảm cỏ khu vui chơi với đất, đá, cát, sỏi,… rồi vận động các hạng mục còn lại của công trình từ các nhà hảo tâm, đơn vị sản xuất, các hộ kinh doanh đóng trên địa bàn xã để hoàn thiện các công trình. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp xây dựng trang trí lớp học theo hướng mở bằng việc lấy chính những sản phẩm trong tiết học của cô và trẻ làm vật liệu trang trí, ngoài ra tổ chức làm đồ dùng, đồ chơi dạy học từ các nguyên vật liệu phế thải cùng với phụ huynh học sinh. Đối với các ban ngành đoàn thể của nhà trường cũng thực hiện tốt mục tiêu này như công đoàn nhà trường thực hiện tốt mô hình VC, mô hình “trồng một cây nuôi một con”chủ yếu là lợn, gà, ngan, vịt, chim cút, chim bồ câu… và vườn rau xanh - sạch cung cấp đủ dinh dưỡng cho trẻ, 4/4 điểm trường có vườn rau xanh và được duy trì tốt. Ngoài ra còn có các loại cây ăn quả: Thanh long, chuối, na, mít, ổi… để phục vụ trong việc dạy học và cung cấp thêm hoa quả trong bữa ăn phụ cho trẻ. Giáo viên tổ chức các hoạt động dạy học một cách nhẹ nhàng sinh động, phát huy được tính tích cực của trẻ, tạo được môi trường học tập và vui chơi cho trẻ trong và ngoài lớp một cách khoa học.Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn nỗ lực học hỏi, trau dồi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm, tìm ra giải pháp, thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục và các cuộc vận động lớn, các phong trào thi đua: “Xây dựng môi trường xanh sạch đẹp, an toàn”, “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non vùng dân tộc thiểu số” Xây dựng môi trường tiếng Việt, lồng ghép dạy tiếng Việt cho trẻ vào các hoạt động giáo dục, mọi lúc mọi nơi nhằm tạo điều kiện phát triển ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp cho trẻ, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%

            Từ sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc tạo dựng môi trường dạy học “lấy trẻ làm trung tâm” như trên hiện tại nhà trường đã thực hiện tốt việc quy hoạch trường lớp, có môi trường hoạt động vui chơi cho trẻ một cách đa dạng, an toàn và phù hợp theo độ tuổi. Trẻ phát triển cân đối, khỏe mạnh, chủ động, tự tin trong giao tiếp, hứng thú tham gia các hoạt động tập thể, tích cực trong các hoạt động giáo dục, kết quả giáo dục hàng năm đều đạt từ 85% đến 95%, tỉ lệ chuyên cần đạt từ 96% trở lên. Giáo viên có môi trường làm việc lành mạnh, được hưởng đầy đủ các chế độ, tích cực và năng động hơn trong việc tổ chức hoạt động chăm sóc-giáo dục trẻ. Mang lại sự tin cậy, yên tâm gửi con em đến trường, thay đổi nhận thức với bậc học mầm non, nâng cao ý thức trách nhiệm với con em mình và tích cực phối hợp với nhà trường trong công tác chăm sóc, dạy dỗ trẻ tại gia đình.

          Hơn thế trong những năm qua từ một đơn vị trường học vùng 3 với rất ít các thành tích đạt được, tỉ lệ huy động trẻ ra lớp chưa đạt chỉ tiêu, tỉ lệ chuyên cần thấp mà đến nay nhà trường đã vinh dự đón nhận các thành tích cao là lá cờ đầu trong cấp học mầm non như: Giải nhì cấp tỉnh chuyên đề “Xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-thân thiện” trong năm học 2016 - 2017; Giải nhì cấp tỉnh chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ lầm trung tâm” năm học 2017 - 2018; Giải xuất sắc cấp Quốc gia “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2018 - 2019; giải nhì cấp tỉnh chuyên đề “Xây dựng môi trường sạch-đẹp-an toàn” năm học 2019 - 2020, các danh hiệu cấp nhà nước như Tập thể lao động xuất sắc cấp tỉnh; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Cờ thi đua cấp tỉnh,… và rất nhiều các danh hiệu cao quý khác.

          Đạt được kết quả như trên là cả một quá trình nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh của nhà trường. Hơn thế nữa là sự chỉ đạo sát sao của tổ chuyên môn Phòng GD&ĐT, sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của lãnh đạo phòng GD&ĐT Bảo Yên, của các ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương tại xã Xuân Hòa.

          Từ đây con đường chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà trường sẽ nâng lên một tầm cao mới, chủ động, sáng tạo, tích cực và hoàn toàn đổi mới sứng đáng với sự tin tưởng của các cấp chính quyền địa phương, của lãnh đạo phòng GD&ĐT và của nhân dân giao phó trước sự nghiệp gieo những hạt mầm tương lai tươi sáng.

          Một số hình ảnh tiêu biểu của nhà trường

Thầy cô giáo và phụ huynh học sinh trong ngày khai giảng năm học 2019- 2020

 

 Khu vui chơi của trẻ ngoài trời 

 

Trẻ tìm hiểu thế giới qua những câu chuyện cổ tích

 

Học sinh trong giờ học

                                                              Phạm Thị Hiền - Hiệu trưởng trường MN số 2 Xuân Hòa


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết