Tuesday, 24/11/2020 - 05:21|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BẢO YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC DÀNH CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP THCS

Dạy học theo phương pháp đảo ngược môn Toán học và Lịch sử

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC DÀNH CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP THCS

Dạy học theo phương pháp đảo ngược môn Toán học và Lịch sử

Nhằm tiếp tục phát huy hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, quản lý giáo dục trung học cơ sở; phát huy vai trò cán bộ quản lý nhà trường là nòng cốt chuyên môn. Thực hiện Kế hoạch số 46/KH-PGD&ĐT ngày 21/9/2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Yên về Kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên môn dành cho cán bộ quản lý, giáo viên theo nghiên cứu bài học cấp trường, cụm trường, cấp huyện và Hội thảo chuyên đề năm học 2020 - 2021. Sáng ngày 03/11/2020, Phòng GD&ĐT Bảo Yên đã tổ chức Hội thảo đặt địa điểm tại trường THCS số 1 Phố Ràng.

          Trước khi thực hiện bước 2: tiến hành bài giảng minh họa và dự giờ. Các đồng chí cán bộ quản lý có chuyên môn Văn - Sử; Toán - Lý cùng với các đồng chí chuyên viên Phòng GD&ĐT đã trao đổi, thống nhất chọn bài dạy: Môn Lịch sử lớp 9, Bài 13 Mĩ, Nhật Bản, Tây Âu từ năm 1945 đến nay; Môn Toán lớp 6, Bài 18 Phân tích một số ra thừa số nguyên tố, đồng thời cùng chọn thực hiện phương pháp dạy học đảo ngược. Sau đó chia ra hai nhóm cán bộ quản lý có cùng chuyên môn để tiến hành xây dựng nội dung tiết học đảo ngược trong tiết dạy minh họa. Để thực hiện được tiết dạy học theo phương pháp đảo ngược, giáo viên lập nhóm Zalo, gửi video bài giảng và eleanning và những đường link cụ thể về bài học và phần trình chiếu PowerPoint, yêu cầu học sinh trả lời hệ thống câu hỏi, làm bài tập. Các nhóm học sinh làm theo yêu cầu của giáo viên, sau đó gửi phần trả lời, làm bài tập về cho giáo viên trước 3 ngày tổ chức dạy học.

Đồng chí Trịnh Công Ninh - Phó phòng GD&ĐT Bảo Yên tham dự và phát biểu, chỉ đạo hội thảo

 

          Sau khi xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu, tiến hành thực hiện bước 3. Hai đồng chí cán bộ quản lý thực hiện tiết dạy minh họa. Tất cả các đồng chí cán bộ quản lý, lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT tham gia dự giờ và ghi chép thu thập dữ kiện về bài học.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Hiệu trường THCS Minh Tân  thực hiện dạy minh họa tiết Lịch sử 9

 

Đồng chí Bùi Quyết Thắng - Phó hiệu trưởng trường THCS Minh Tân thực hiện dạy minh họa tiết Toán 6

 

Phần thảo luận về giờ học rất sôi nổi mang tính chuyên môn sâu về đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng giờ dạy, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực thông qua tổ chức dạy học, qua nội dung chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm đã thể hiện vai trò nòng cốt chuyên môn của các đồng chí cán bộ quản lý trường học. Hội thảo sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học dành cho cán bộ quản lí năm nay đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong quá trình dạy học, đặc biệt là: Đổi mới phương pháp dạy học. Qua tiết học áp dụng phương pháp đảo ngược, các em học sinh được chủ động tìm hiểu về kiến thức, được phát huy hết năng lực, phẩm chất của mình. Các em được trình bày, báo cáo, điều khiển và chia sẻ tất cả những sản phẩm mà các em đã được chuẩn bị từ trước dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Đồng thời các em được phản biện lẫn nhau, đặt ra những câu hỏi nâng cao, mở rộng, liên hệ cho các bạn cùng lớp để chia sẻ giải đáp cùng nhau. Nhiều em học sinh cũng mạnh dạn đặt ra những câu hỏi nâng cao, liên hệ để hỏi giáo viên giải đáp. Tiết học diễn ra rất sôi nổi, hào hứng, nhiều học sinh được tham gia chia sẻ cùng nhau. Những vấn đề nào học sinh còn vướng mắc, chưa giải quyết được thì giáo viên mới giải đáp, phân tích, liên hệ, mở rộng để giúp học sinh hiểu rõ vấn đề hơn. Giờ học diễn ra nhẹ nhàng, thoải mái, phát huy hết được tính chủ động, sáng tạo và hiệu quả của học sinh. Giáo viên giảng dạy có phương pháp, hình thức tổ chức giờ học linh hoạt; kiến thức vững vàng để giải đáp tất cả những vấn đề mà học sinh đưa ra.

          Tuy nhiên để thực hiện được tốt tiết dạy về phương đảo ngược, đòi hỏi giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian, công sức; học sinh phải tự giác, chủ động, sáng tạo trong học tập, làm tốt các nhiệm vụ học tập mà giáo viên giao cho trước khi tổ chức dạy - học trên lớp. Giáo viên và học sinh cũng phải ứng dụng công nghệ thông tin tốt thì giờ học mới đem lại kết quả thiết thực.

          Học sinh hứng thú với tiết học áp dụng phương pháp lớp học đảo ngược

          Dạy - học theo phương pháp đảo ngược là một vấn đề mới ở các trường học hiện nay. Bước đầu, tiết dạy đảo ngược đã có những thành công nhất định. Qua hội thảo, các trường căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất; năng lực của cán bộ, giáo viên; tinh thần học tập của học sinh để áp dụng phù hợp với đơn vị mình. Áp dụng cả tiết dạy hoặc một phần của tiết dạy đảo ngược vào quá trình giảng dạy nhằm đem lại nâng cao chất lượng dạy - học của mỗi trường.

                                                              Phạm Văn Dũng - Trường THCS số 1 Phố Ràng

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết