Tuesday, 18/12/2018 - 18:15|
WEBSITE ĐANG CHẠY THỬ NGHIỆM
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Trường PTDTBT THCS Kim Sơn với mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng

Trường PTDTBT THCS Kim Sơn với mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng

      Đến với trường PTDT BTTHCS Kim Sơn, ấn tượng đầu tiên chính là một không gian học tập mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc sinh sống trên mảnh đất Kim Sơn.

      Tại phòng trưng bày của nhà trường, dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo, các em học sinh đã tự làm, sưu tầm, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa của dân tộc mình.

Phòng trưng bày của nhà trường
 

       Đặc biệt, với mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng, các em học sinh cũng được tham gia rất nhiều các hoạt động thú vị và hấp dẫn khác như việc sinh hoạt trong các câu lạc bộ văn nghệ, câu lạc bộ tìm hiểu bản sắc văn hóa của các dân tộc sinh sống ở địa phương như: câu lạc bộ múa gậy sinh tiền, câu lạc bộ hát then, câu lạc bộ tìm hiểu văn hóa người Dao....Việc thành lập các câu lạc bộ không chỉ đơn thuần là việc giải trí sau mỗi giờ học căng thẳng, mà thông qua việc tìm hiểu những nét văn hóa đặc trưng của từng dân tộc, các em có cơ hội giới thiệu đến bạn bè những nét đẹp truyền thống của dân tộc mình với niềm tự hào, kiêu hãnh. Từ đó góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc, tăng cường sự gắn kết giữa học sinh các dân tộc với nhau.

             Học sinh trong các câu lạc bộ tập tiết mục múa khèn của dân tộc Mông

      

        Để thực hiện thành công mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng nhà trường đã có những việc làm cụ thể như: phối hợp với các cơ quan ban ngành, đoàn thể địa phương, phụ huynh học sinh làm tốt công tác tuyên truyền; thành lập hội đồng tư vấn về biên soạn tài liệu để lồng ghép, tích hợp vào một số tiết dạy trong các môn học (âm nhạc, lịch sử, địa lý...); biên soạn bộ tiêu chí đánh giá; xây dựng phòng trưng bày các nét văn hóa độc đáo của các dân tộc trên địa bàn xã Kim Sơn; tổ chức ngoại khóa (dưới hình thức hội thi tìm hiểu); tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực tế giúp cho học sinh được tiếp xúc, làm quen với các điệu hát múa truyền thống (hát then của dân tộc Tày, múa gậy Sênh tiền của người Mông), tìm hiểu các lễ, hội của các dân tộc như: Lễ hội Lồng Tồng ( lễ hội xuống đồng của dân tộc Tày), Lễ cấp sắc của dân tộc Dao tuyển,...Nhà trường còn khuyến khích học sinh dân tộc mặc trang phục truyền thống vào thứ hai hàng tuần; tổ chức các trò chơi dân gian trong các buổi sinh hoạt tập thể; mời phụ huynh tham gia dạy cho học sinh trong câu lạc bộ về các điệu múa, hát truyền thống...

Phụ huynh dạy học sinh trong câu lạc bộ hát then
 

       Bên cạnh đó nhà trường còn làm tốt công tác tham mưu với UBND xã để được hỗ trợ về trang phục, nhạc cụ và dụng cụ sinh hoạt truyền thống của các dân tộc trên địa bàn xã Kim Sơn để xây dựng phòng trưng bày. Tham mưu với Phòng GD&ĐT để được đầu tư một phần kinh phí từ ngân sách Nhà nước cho xây dựng mô hình.

      Với những việc làm trên cùng với sự nỗ lực quyết tâm của cả thầy và trò mô hình trường học đa văn hóa  gắn với cộng đồng trong nhà trường đã phát huy được hiệu quả tích cực, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường, đồng thời góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, tăng tình đoàn kết, gắn bó trong học sinh với cộng đồng, địa phương. Mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng đã tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ đối với học sinh trong nhà trường giúp các em luôn gắn bó với trường, lớp, luôn tự hào về nguồn cội. Ngoài ra, việc triển khai thực hiện mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng không chỉ giúp các em học sinh mà còn góp phần giúp các thầy cô giáo có điều kiện hiểu rõ hơn về văn hóa các vùng miền, làm phong phú hơn sự hiểu biết , làm giàu thêm tình yêu quê hương đất nước trong mỗi người.

                                                                     Phạm Tường Linh- Phó hiệu trưởng trường PTDT THCS Kim Sơn


Tác giả: Phạm Tường Linh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết